Đưa bảo hiểm tín dụng xuất khẩu đến gần với doanh nghiệp













Trong 6 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia Chương trình thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu đã cấp được 21 hợp đồng, số hợp đồng này là rất thấp so với chỉ tiêu đề ra. Ảnh minh họa: TCKD


Nguyên nhân chủ yếu là do bảo hiểm tín dụng xuất khẩu ở Việt Nam là sản phẩm mới đối với nhà quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm và cả doanh nghiệp xuất khẩu. Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí đầu tư phần mềm lên đến hàng triệu USD. Với doanh nghiệp, do chưa có thói quen mua bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, chưa chuẩn bị ngân sách cho việc mua bảo hiểm, các doanh nghiệp vẫn sử dụng các phương thức thanh toán truyền thống để tự bảo vệ mình. Ông Lương Văn Lý – Trưởng bộ phận thương mại và đầu tư, Công ty Việt Thăng Long cho biết:  “Bản thân doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu hơn 10 năm nhưng chưa tham gia bảo hiểm tín dụng xuất khẩu. Chúng tôi thực hiện bảo hiểm dưới 1 hình thức khác là nhờ các ngân hàng uy tín, đang giao dịch tại VN đánh giá rủi ro khách hàng trước khi mình ký hợp đồng. Trước khi ký hợp đồng với khách hàng bên EU, Mỹ hay Nhật, thì nhờ họ đánh giá dùm mức độ tín nhiệm của khách hàng này cao hay thấp, hay nhờ họ mở EC hay chỉ cần ký hợp đồng trả sau 30 ngày hay 60 ngày mình vẫn chấp nhận, bởi ngân hàng đánh giá họ tốt”. 


Do vậy, để bảo hiểm tín dụng xuất khẩu ngày càng gắn với các doanh nghiệp xuất khẩu, bản thân các công ty bảo hiểm Việt Nam cần đưa ra chiến lược phát triển bảo hiểm tín dụng xuất khẩu một cách tích cực và rõ ràng, để các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, xem đó như là một hoạt động thường xuyên, liên tục trong hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Ông Mai Hồng Việt – Giám đốc Marketing Công ty Bảo Việt Tokio Marine chia sẻ:  “Giải pháp chủ yếu là từ các công ty bảo hiểm, bản thân các công ty bảo hiểm phải có chiến lược và chính sách phát triển cụ thể, hiệu quả, đồng thời có nhân viên am hiểu về bảo hiểm tín dụng thì mới có thể đem lại sự am hiểu cho khách hàng, như vậy mới phát triển được. Bên cạnh đó, các hiệp hội ngành nghề cũng nên phổ biến cho các thành viên của mình, qua đó họ sẽ nắm được hơn, khi nhiều người hiểu được vấn đề và một số các đơn vị đã tham gia thấy được lợi ích, tất nhiên nhiều người sẽ tham gia vào bảo hiểm tín dụng xuất khẩu”. 

Bên cạnh đó, chi phí vẫn là vấn đề làm cho các doanh nghiệp cân nhắc nhiều. Theo ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ TP.HCM, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu rất cần thiết cho doanh nghiệp, tuy nhiên, chi phí tham gia là khá cao. Ông Hùng kiến nghị: Công ty bảo hiểm cần có những chính sách ưu tiên đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ tiếp cận với loại hình bảo hiểm này, bởi theo ông, mức phí hiện nay đối với khách hàng lớn thì không thành vấn đề, nhưng đối với đơn đặt hàng vài nghìn USD thì mức phí này cần phải tính toán.  “Tôi mong các công ty bảo hiểm tín dụng xuất khẩu có những quan tâm đến tình hình thực tại của doanh nghiệp VN, làm sao có mức phí phù hợp, ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để doanh nghiệp có thể tiếp cận được với bảo hiểm tín dụng xuất khẩu này, ví dụ tôi nói hiện nay 75 đô la đối với một khách hàng, nếu đối với một đơn hàng vài chục ngàn đô thì chuyện đó có thể quá nhỏ, nhưng đối với một đơn hàng chỉ có vài ngàn đô thì 75 đô vẫn là khá lớn”. 

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu là một loại hình bảo hiểm mới, khác hẳn với các sản phẩm bảo hiểm thông thường. Đây là một giải pháp tài chính mà trong đó người được bảo hiểm sẽ được chuyển giao rủi ro sang cho công ty bảo hiểm với mức phí thích hợp. Loại hình bảo hiểm này có rất nhiều ưu điểm, lợi thế và đang được nhà nước ưu tiên phát triển. Hơn thế, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, rủi ro luôn luôn rình rập doanh nghiệp như: khả năng trì hoãn thanh toán, mất khả năng thanh toán, từ chối nhận hàng của đối tác nước ngoài… càng thúc đẩy doanh nghiệp tìm điểm tựa để bảo vệ mình. Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu ngoài việc đảm bảo an toàn khi người mua không thanh toán, trong quá trình xuất khẩu, công ty bán bảo hiểm còn tư vấn những vấn đề liên quan đến rủi ro trên thị trường. Bà Trần Thị Mộng Tuyền – đại diện Công ty Vĩ Vĩ nói:  “Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu này cũng tốt cho doanh nghiệp, vì doanh nghiệp bây giờ xuất ra nước ngoài nhiều, mình phải bắt khách hàng nước ngoài chuyển khoản cho mình, như bên công ty Vĩ Vĩ là trả trước 30%, rồi sau đó trước khi xuất khẩu thì khách hàng phải thanh toán 70% còn lại. Nhiều khi khách hàng không tin tưởng mình lắm nên nhiều người ngại làm ăn với mình, khi bàn tới việc chia trả, các điều khoảng thanh toán, phải làm việc rất lâu”. 

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, Chính phủ đã thực hiện chính sách hỗ trợ 20% phí bảo hiểm cho các doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và xây dựng đề án thực hiện thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu như là một giải pháp đảm bảo an toàn về tài chính cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển mạnh loại hình bảo hiểm tín dụng này tại Việt Nam vẫn còn là thách thức lớn./.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>